Trong hoạt động tín dụng, thông tin tín dụng có vai trò góp phần làm giảm sự bất cân xứng về thông tin giữa bên vay và bên cho vay, cho phép Tổ chức tín dụng (TCTD) đánh giá rủi ro chính xác hơn và cải thiện chất lượng hoạt động tín dụng. Thực tiễn hoạt động ngân hàng ở Việt Nam cho thấy, một trong nhiều lý do chưa thể phát triển thêm lượng khách hàng là bởi các TCTD không thể thu thập đủ thông tin tin cậy để ra các quyết định cấp tín dụng cũng như quản lý rủi ro. Ngược lại, khách hàng vay cũng có thể gặp khó khăn trong việc việc tiếp cận nguồn vốn cho vay. Vì vậy, một Trung tâm Thông tin tín dụng với kho dữ liệu bao gồm cả thông tin tích cực và thông tin tiêu cực sẽ rút ngắn khoảng cách giữa khách hàng vay và TCTD, thúc đẩy hoạt động cấp tín dụng hiệu quả và bền vững.