PCB cùng đối tác chiến lược CRIF triển khai Hệ thống Chấm điểm tín dụng cho thị trường Việt Nam

Trong tuần từ 13/7/2015 đến 17/7/2015, các chuyên gia đến từ tập đoàn CRIF – đối tác chiến lược của PCB đã giới thiệu dự án phát triển hệ thống chấm điểm tín dụng cho thị trường Việt Nam và khả năng tích hợp điểm tín dụng của PCB vào hệ thống chấm điểm nội bộ của TCTD.

Trong chuyến công tác lần này, PCB cùng CRIF đã làm việc với các ngân hàng nước ngoài là HSBC, ANZ, Citibank, ngân hàng Việt Nga; các ngân hàng TMCP trong nước là Vietcombank, Vietinbank, VPBank và các công ty tài chính HDSaison, Home Credit. Tại các buổi làm việc, các chuyên gia của CRIF – Ông Davide Michele Meo – Giám đốc thị trường quốc tế và Ông Davide Capuzzo – Giám đốc Khối Phân tích – Giải pháp hỗ trợ ra quyết định đã trình bày về việc xây dựng mô hình Chấm điểm tín dụng phù hợp với thị trường Việt Nam và đã thu hút được nhiều sự quan tâm của ban lãnh đạo và cán bộ quản trị rủi ro của các TCTD.

PCB cùng đối tác chiến lược CRIF triển khai Hệ thống Chấm điểm tín dụng cho thị trường Việt Nam

Điểm tín dụng là điểm số thể hiện khả năng thanh toán nợ của một cá nhân hay tổ chức, được tính toán dựa vào việc phân tích hồ sơ lịch sử tín dụng của họ vào một thời điểm cụ thể. Điểm số này sẽ tăng hay giảm tùy thuộc vào sự thay đổi tích cực hay tiêu cực trong việc vay nợ của khách hàng.

Tại các thị trường phát triển, TCTD dựa vào điểm tín dụng để đánh giá mức độ rủi ro khi cho một khách hàng vay nợ, từ đó, TCTD có thể xác định có cho khách hàng đó vay hay không, và nếu có thì lãi suất là bao nhiêu, hạn mức cho vay như thế nào. Đây là một công cụ quản lý rủi ro tín dụng hiệu quả, đang được áp dụng rộng rãi trên thế giới, không chỉ trong ngành ngân hàng mà còn hữu ích đối với các công ty viễn thông, tổ chức bán lẻ, nhà cung cấp các dịch vụ tiện ích khác.

Có thể nói rằng, điểm tín dụng đem lại rất nhiều lợi ích không chỉ cho TCTD mà còn cho cả khách hàng vay. TCTD có thể xây dựng nhiều sản phẩm và dịch vụ hơn cho người tiêu dùng dựa vào thông tin từ báo cáo tín dụng và điểm tín dụng. Thông tin này cũng hỗ trợ công tác quản lý rủi ro tại TCTD, từ đó giúp cắt giảm chi phí. Không những vậy, điểm tín dụng còn giúp tự động hóa quá trình phê duyệt khoản vay, cắt giảm thời gian phê duyệt và chi phí hoạt động cho TCTD, góp phần làm giảm lãi suất cho vay. Đối với người dân, họ có cơ hội tiếp cận với nguồn vốn vay với chi phí thấp, nhanh chóng và công bằng hơn do quá trình chấm điểm được thực hiện toàn toàn tự động dựa vào thông tin lịch sử tín dụng có sẵn từ trung tâm thông tin tín dụng PCB. Kinh nghiệm tại các thị trường Âu, Mỹ cho thấy điểm tín dụng là một công cụ quan trọng đảm bảo cho sự phát triển bền vững của tín dụng tiêu dùng.PCB cùng đối tác chiến lược CRIF triển khai Hệ thống Chấm điểm tín dụng cho thị trường Việt Nam

Việc xây dựng điểm tín dụng được tiến hành qua 3 giai đoạn, đó là giai đoạn khởi tạo (khi dữ liệu còn ít); giai đoạn đánh giá mô hình (khi dữ liệu bao phủ tỷ lệ lớn so với tổng số khách hàng vay trên toàn thị trường) và cuối cùng là giai đoạn tinh chỉnh (khi dữ liệu đạt đến độ chín, bao phủ gần hết thị trường). Với số lượng và chất lượng dữ liệu hiện có, PCB đã đủ để bắt đầu từ giai đoạn đánh giá mô hình. Việc này được thực hiện qua khá nhiều bước: tập hợp dữ liệu mẫu để đánh giá sẽ có lịch sử trong vòng 1 năm, khi dữ liệu trong hệ thống tăng lên, độ dài lịch sử tín dụng dùng để đánh giá mô hình sẽ tăng lên; kiểm tra chất lượng dữ liệu; thao túng dữ liệu để thống nhất và khái quát dữ liệu; định nghĩa Bad và Good; phân tích dữ liệu; đánh giá lại mô hình để xây dựng thước đo và tính hiệu suất của mô hình. Việc xây dựng và đánh giá mô hình sẽ được chính thức triển khai từ tháng 8/2015, và sẽ cần từ thời gian 5 - 6 tháng. Dự kiến sản phẩm này sẽ được ra mắt vào tháng 2/2016.

Tất nhiên, để có thể đem lại giá trị cao nhất, điểm tín dụng sẽ cần có thời gian để tinh chỉnh, hoàn thiện để phù hợp với thị trường. Song song với việc đó, các TCTD cũng cần có thời gian làm quen trước khi có thể áp dụng trực tiếp vào hệ thống phê duyệt tín dụng nội bộ của mình. Điểm tín dụng của PCB được kỳ vọng sẽ đáp ứng được nhu cầu thông tin đầu vào của mảng tín dụng tiêu dùng đang phát triển nhanh tại Việt Nam.