Khai thác sản phẩm thông tin tín dụng PCB

Trang chủ Tin tức Tin tín dụng - ngân hàng Ngân hàng thương mại Việt Nam: Tiền nhiều nhưng công nghệ yếu

Ngân hàng thương mại Việt Nam: Tiền nhiều nhưng công nghệ yếu

Những năm gần đây, việc ứng dụng công nghệ thông tin vào các hoạt động của ngân hàng đã tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, nhà đầu tư tiếp cận các sản phẩm, dịch vụ ngân hàng hiện đại.Tuy nhiên, do cách đầu tư dễ dãi, thiếu hệ thống đã khiến các hệ thống công nghệ trong ngành ngân hàng vừa manh mún, chắp vá và chất lượng không cao.

Nhiều NHTM đã và đang bắt đầu quan tâm mạnh hơn đến đầu tư cho công nghệ, đặc biệt là vấn đề quản lý thông tin khách hàng và phòng chống gian lận tín dụng. Những năm gần đây, ứng dụng công nghệ vào lĩnh vực ngân hàng ở Việt Nam phát triển rất nhanh và so với các nước trong khu vực thì Việt Nam tiếp cận cũng không thua kém nhiều như trước đây. Ngoài việc hiện đại hóa và đồng bộ hóa trong mỗi ngân hàng cũng như trong toàn hệ thống, thì việc phát triển các kênh giao dịch với khách hàng cũng được đa dạng hóa và thuận lợi hơn rất nhiều. Hầu hết các NHTM đã phát triển tốt các hoạt động giao dịch, tra cứu thông tin... thông qua mạng lưới thẻ ATM, internet và gần đây là phát triển mobile banking. Điều đó cho thấy các ngân hàng đã và đang rất mạnh tay đầu tư cho công nghệ nhằm phục vụ nhu cầu ngày càng đa dạng theo hướng hiện đại của khách hàng. Nó cũng cho thấy việc đầu tư và phát triển công nghệ là yêu cầu tất yếu trong môi trường cạnh tranh ngày càng khốc liệt. Tuy nhiên, việc đầu tư thiếu chọn lọc và “hơi dễ dãi” đã khiến một số ngân hàng tốn tiền đầu tư nhưng công nghệ không cao, chất lượng dịch vụ thấp. Hệ thống máy rút tiền tự động ATM là một điển hình về chất lượng thiết bị và chất lượng dịch vụ kém, với nhiều những sự cố liên tục xảy ra.

Đầu tư ngọn, chưa đầu tư từ gốc

Công nghệ hiện đại, nhiều tiện ích thì rủi ro cũng gia tăng so với các hình thức giao dịch truyền thống. Những rủi ro này, trên thế giới, họ hạn chế bằng cách lựa chọn những công nghệ đã được kiểm chứng.

Bên cạnh đó, để giảm thiểu được các rủi ro tín dụng thì gốc là phải quản lý thông tin về khách hàng, đánh giá được chính xác mức độ "tín nhiệm" của họ. "Một khi các ngân hàng kiểm soát được môi trường thông tin tốt hơn thì việc phục vụ khách hàng cũng như quản lý rủi ro, nợ xấu.. của họ cũng sẽ tốt hơn" - ông Vikram T. Lund, Phó Chủ tịch phụ trách thị trường tài chính, ngân hàng của IBM Đông Nam Á khẳng định. Và lời khuyên mà ông này đưa ra là "các ngân hàng tại Việt Nam cần nghiên cứu và đầu tư cho các công nghệ module (module technologies) và phải thực sự tăng cường đầu tư cho vấn đề quản lý dữ liệu và thông tin". Tuy nhiên, rất nhiều ngân hàng thương mại nhỏ đã không quan tâm đến đầu tư này.

Mới đây, NHTMCP Techcombank và Công ty dịch vụ thông tin toàn cầu Experian đã ký thỏa thuận hợp tác cung cấp các giải pháp mới trong việc phân tích, quản lý rủi ro tín dụng. Hệ thống này cũng cho phép Techcombank nắm bắt tốt thông tin và hiểu rõ hơn về khách hàng, hỗ trợ tích cực cho các quyết định kinh doanh và nâng cao chất lượng tín dụng cho người tiêu dùng. Quản lý thông tin khách hàng là việc bất cứ một NHTM nào cũng phải đâu tư, nhưng chỉ dừng lại ở khâu đầu tư cho lưu trữ dữ liệu, phần lớn còn chưa đầu tư cho công nghệ và thiết bị như Techcombank.

Việc đầu tư và triển khai các nền tảng công nghệ công nghệ tiên tiến phải được các NHTM đầu tư đầy đủ có hệ thống và phải chọn lọc kỹ. Đây là một trong những bước chuẩn bị tốt cho phát triển của các ngân hàng trong tương lai khi tình hình kinh tế và hoạt động kinh doanh cải thiện và ổn định hơn. Không nên để tình trạng "nước đến chân mới nhảy" tức là khi hoạt động kinh doanh sôi động trở lại, các ngân hàng mới lại lao vào đầu tư cho các công nghệ mang tính chắp vá, manh mún. Như vậy vừa tốn kém, vừa không đáp ứng được nhu cầu cạnh tranh và phát triển bền vững.

Theo: Báo Công nghệ thông tin
Ngày: 07/08/2011

Liên hệ

Liên hệ với PCB

Công ty CP thông tin tín dụng Việt Nam

Địa chỉ: Phòng 1303B, Tòa nhà Vietcombank, 198 Trần Quang Khải, Phường Lý Thái Tổ, Hoàn Kiếm, Hà Nội.
Điện thoại: (+84) 24 3936 9558
         Gặp bộ phận DVKH: ext 1
         Gặp bộ phận CNTT: ext 2
Fax: (+84) 24 3939 3143
Email: This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

Khai thác sản phẩm thông tin tín dụng PCB

Hỗ trợ trực tuyến